What Are Your Foundational Stories?

This is a transcription of the video below. Subscribe to my channel for more videos like this. You’ll get a fresh new video every week. Thank you.

May mga kuwento ka bang binabalik-balikan sa iyong nakaraan na hanggang ngayon nagiging parte siya o nakaka-impluensiya sa inyong mga desisyon sa buhay?

Binabalikan ko lagi ang una kong panunumpa sa Kapisanan ni Hesus noong May 31, 1991. Naalala ko ito dahil namatay na ang daddy ko, at sinabi niya sa mommy ko na ipatuloy ko ang bokasyon ko dahil aalagaan ng Diyos ang pamilya namin. Kaya hanggang ngayon kapag may problema sa pamilya ko, inaalala ko ang sinabi ng daddy ko bago siya namatay. 

Sa buhay ng ating Mahal na Inang Maria, ang kanyang pag-oo sa paanyaya ng Diyos sa pamamagitan ng Anghel Gabriel ay isa sa mga foundational stories ng kanyang buhay. Hanggang sa katapusan, ang nangyari sa kanyang buhay at sa buhay ng kanyang anak na si Hesus ang kinahatnan o kinalabasan ng kanyang pag-oo. 

Our foundational stories greatly influence our identity. Sometimes those stories are pleasant, but oftentimes, the most painful and traumatic determine our lives, like our outlook, likes and dislikes, personalities, relationships, and our character. 

One of the foundational stories of Christianity is Christmas. Ang hirap ma-imagine ang ating pananampalataya na walang Pasko. Mahirap din ma-imagine ang anumang taon na hindi nagdiriwang ng Pasko. Kahit pandemiya, hindi mapipigilan ang pagdaraos ng Simbanggabi, noche buena, at pagbibigayan ng regalo. Ang iba nga ila-Lazada na lang basta makabigay ng pamaskong handog.

How about you, what are your foundational stories? 

Manalangin tayo: 

O Diyos, nawa’y hindi napapawi ang tunay na dahilan at diwa ng Pasko, ang inyong handog sa buong daigdig. Nawa manahan si Hesus sa aming puso’t isipan. Amen.

Maligayang Pasko po at manigong bagong taon sa inyong lahat! 

Published by Jboy Gonzales SJ

TV/Digital host: Kape't Pandasal. Vlog: YT On the Line. Environment, Youth Formation. Music. Leadership. Always dancing to a different drum.

Leave a comment